วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2558

# 3 ซูเราะฮฺอัลกอลัม ตอนที่ 2

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปรานี ผู้ทรงเมตตาเสมอ

วันนี้อ่านตัฟซีรซูเราะฮฺอัลกอลัมต่อจากเมื่อวาน อายะฮฺที่ 8-16

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปรานี ผู้ทรงเมตตาเสมอ


(8) ดังนั้น เจ้าอย่าได้ปฏิบัติตามบรรดาผู้ปฏิเสธ (อายะฮฺต่างๆของอัลลอฮฺ)
(9) พวกเขาใคร่ที่จะเห็นว่า หากเจ้าเนือยๆ พวกเขาก็จะเนือยๆ (ต่อเจ้าเช่นกัน)
(10) และเจ้าอย่าปฏิบัติตามทุกๆคนที่เป็นนักสาบานที่ต่ำช้า
(11) ผู้นินทาอีกทั้งตระเวนใส่ร้าย
(12) ผู้ขัดขวางการทำความดี ผู้ละเมิดฝ่าฝืน บาปหนา
(13) กักขฬะ ยิ่งกว่านั้นขึ้นชื่อในความชั่วร้าย
(14) นั่นเป็นเพราะเขามีทรัพย์สินและลูกหลานวงศ์วานมากมาย
(15) เมื่ออายาต (อัลกุรอาน) ทั้งหลายของเราถูกสาธยายแก่เขา เขากล่าวว่านิยายปรัมปราแต่เก่าก่อน
(16) ดังนั้น เราจะตีตราบนงวง (จมูก) ของเขา

อัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงมีพระบัญชาว่าได้ทรงประทานความโปรดปรานแก่เจ้า ด้วยการประทานชะรีอะฮฺที่เที่ยงตรงตลอดจนจริยธรรมที่ยิ่งใหญ่แก่เจ้า "ดังนั้น เจ้าอย่าได้ปฏิบัติตามบรรดาผู้ปฏิเสธ (อายะฮฺต่างๆของอัลลอฮฺ) พวกเขาใคร่ที่จะเห็นว่า หากเจ้าเนือยๆ พวกเขาก็จะเนือยๆ (ต่อเจ้าเช่นกัน)" อิบนุ อับบาส กล่าวว่า "หากท่านเนือยๆ (ในการเชิญชวนต่อ)พวกเขา พวกเขาก็จะเนือยๆ(ในการต่อต้าน)ท่านมูญะฮิด กล่าวว่า "พวกเขาปรารถนาว่าหากเจ้าเนือยๆ หมายถึง เนือยๆต่อพระเจ้าของพวกเขา (มุชริกีน) และละทิ้งสัจจธรรมที่มีอยู่กับเจ้า"

ดังนั้น อัลลอฮฺทรงบัญชา "และเจ้าอย่าปฏิบัติตามทุกๆคนที่เป็นนักสาบานที่ต่ำช้า" ทั้งนี้เพราะผู้โกหกและต่ำช้าจะใช้การสาบานหลอกๆเพื่อกลบมัน และหาญกล้าใช้พระนามของอัลลอฮฺ ตะอาลา ในการสบถสาบานตลอดเวลาแม้จะไม่ใช่ที่ของมัน อิบนุ อับบาสกล่าวว่า คำว่า "อัลมาฮีน" หมายถึงคนโกหกหลอกลวง ในขณะที่มุญะฮิดว่า หมายถึงผู้ที่มีจิตใจอ่อนแอ ส่วนอัลฮาซันกล่าวว่า ทุกๆคนที่ชอบสบถสาบานนั้นเป็นผู้หยิ่งยะโส ต่ำช้า อีกทั้งอ่อนแอ

และพระบัญชาของอัลลอฮฺ ตะอาลาคำว่า "ฮัมมาซีน" อิบนุ อับบาสและเกาะตาดะฮฺกล่าวว่า "นั่นคือคนที่ชอบการฆีบะฮฺ (นินทา)"  "อีกทั้งตระเวนใส่ร้าย" นั่นคือผู้ที่เดินอยู่ท่ามกลางผู้คนพร้อมโหมกระพือข่าวใส่ร้าย  ได้รับการยืนยันในบีนทึก "อัศศอหิหัยนฺ" จากหะดิษมูญะฮีดจากษาวูสจากอิบนุ อับบาสเขากล่าวว่า ท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลฯ เคยไปเยี่ยมสองกูโบร์แล้วท่านกล่าวว่า
"ทั้งสองคน (ที่อยู่ในกูโบร์) นี้ กำลังถูกลงโทษ ทั้งสองคนดังกล่าวไม่ได้รับการลงโทษเนื่องจากทำบาปใหญ่หนึ่งจากสาเหตุของการถูกลงโทษคือไม่ปกปิดขณะถ่ายปัสวะ ส่วนสาเหตุอื่นคือชอบยุแหย่ให้เกิดผิดใจกัน"

หะดิษข้างบนรายงานโดยนักหะดิษบางส่วนในหนังสือของแต่ละคน อิมามอะหมัดรายงานจากฮามามว่าฮูซัยฟะฮฺกล่าวว่า ฉันเคยได้ยินท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลฯ กล่าวว่า จะไม่ได้เข้าสวรรค์คนที่ชอบยุแหย่ให้เกิดความเข้าใจผิด รายงานโดยอัลญะมาอะฮฺ (นักหะดิษ) เว้นแต่อิบนุมาญะฮฺ

และพระบัญชาของอัลลอฮฺ ตะอาลา "ผู้ขัดขวางการทำความดี ผู้ละเมิดฝ่าฝืน บาปหนา"  นั่นคือ ปฏิเสธที่จะทำความดีจากสิ่งที่ครอบครองและมีอยู่ที่เขา"มุอฺตะดิน""ผู้ละเมิดฝ่าฝืน"ในการรับเอาสิ่งที่อนุมัติ (ฮาลาล) สำหรับเขาโดยอัลลอฮฺ เขาละเมิดฝ่าฝืนในสิ่งที่ชะรีอะฮฺกำหนดไว้  "อะษีม" "บาปหนา" เนื่องจากทำสิ่งที่ฮารอมสารพัด

และพระบัญชาของอัลลอฮฺ ตะอาลา "กักขฬะ ยิ่งกว่านั้นขึ้นชื่อในความชั่วร้าย"  คำว่า "อุตุล" หมายถึง คำพูดที่หยาบคาย ความหมายที่แท้จริงคือชอบสะสม (ทรัพย์สินเงินทอง) อีกทั้งตระหนี่ถี่เหนียว (ในการบริจาค) อิมามอะหมัดรายงานจากหะริษะฮฺ บิน วะหบฺกล่าวว่าท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลฯ กล่าวว่า












"พวกท่านจะเอาไหมฉันจะบอกเกี่ยวกับบรรดาชาวสวรรค์พวกเขาส่วนใหญ่เป็นผู้อ่อนแอถ้าพวกเขาสาบานด้วยพระนามของอัลลอฮฺ แน่นอนเขาจะเชื่อมั่น พวกท่านจะเอาไหม ฉันจะบอกเกี่ยวกับบรรดาชาวนรก ส่วนใหญ่พวกเขากักขฬะหยาบคาย เข้มแข็ง อีกทั่งหยิ่งยะโส”

วากิอฺกล่าวว่า ทุกๆผู้หยาบคายนั้นมักจะหยิ่งผยองและยะโส"รายงานโดยบุคอรีและมุสลิมในหนังสือ  "อัศศอหิหัยนฺ" และรายงานโดย"ญะมาอะฮฺ" นักหะดิษอื่นๆ ยกเว้นอบูดาวูด

ทัศนะเกี่ยวกับเรื่องนี้มีเยอะมาก ซึ่งทั้งหมดจะอ้างดังที่กล่าวแล้วทั้งสิ้น เพราะคำว่า "อัซซานีม" หมายถึงความเลื่องลือในความชั่วร้ายของเขาอันเป็นที่รับรู้ในสังคมและมักจะเรียกขานกันว่า "ลูกซินา"

พระบัญชาของอัลลอฮฺ ตะอาลา "เมื่ออายาต (อัลกุรอาน) ทั้งหลายของเราถูกสาธยายแก่เขา เขากล่าวว่านิยายปรัมปราแต่เก่าก่อน" 

อุปมาดังอัลลอฮฺ ตะอาลา ตรัสว่า "นี่คือการตอบแทนในสิ่งที่อัลลอฮฺได้ทรงประทานแก่พวกเขาทั้งความร่ำรวยและลูกหลานกระนั้นหรือ? ด้วยการปฏิเสธและหันหลังให้กับอายาตของพระองค์ และกล่าวหาว่าอายาตทั้งหมดดังกล่าวเป็นเท็จและเอามาจากคนในยุคเก่าก่อน"

และในที่นี้อัลลอฮฺ ตะอาลา ได้ทรงตรัสความว่า "ดังนั้น เราจะตีตราบนงวง (จมูก) ของเขา" อิบนุ ญะรีร กล่าวว่า "เรา (อัลลอฮฺ) จะทำให้ปรากฏชัดเจน จนกระทั่งพวกเขาจะรู้อย่างชัดแจ้งและไม่มีสิ่งใดจากพวกเขาแม้แต่นิดเดียวถูกปกปิดซ่อนเร้น แม้จะเป็นตราบนปลายงวงก็ตาม" เช่นเดียวกันนี้เกาะตาดะฮฺกล่าวว่า "ดังนั้น เราจะตีตราบนงวง (จมูก) ของเขา"  และในรายงานหนึ่งจากเกาะตาดะฮฺ หมายถึง เครื่องหมายที่จมูก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น